Cảnh giác với chiêu lừa bán hàng khuyến mại

Ngày đăng: 08-08-2018 <------> Người tạo: quantri <------>

Gần đây nhiều người tiêu dùng (NTD) đã phản ánh đến Hội BVQLNTD tỉnh về các hành vi tư vấn, khuyến mại… như lừa đảo và nhiều NTD đã mua phải hàng quá đắt.

Đó là hiện tượng một số cá nhân mượn danh doanh nghiệp để tổ chức “Giới thiệu hàng hóa, thực hiện khuyến mại” nhằm trục lợi, lừa dối người tiêu dùng. Trước đây đã thực hiện ở Tân Yên và một số huyện, vừa qua lại tiếp tục thực hiện ở thành phố Bắc Giang và một số các huyện khác. Thông qua phối hợp với các đoàn thể ở thôn, tổ dân phố thuộc phường, xã, họ nhờ địa điểm và nhờ mời người tiêu dùng đến nghe.

Địa điểm thường làm tại Nhà văn hóa của thôn, tổ dân phố hoặc một địa điểm thuận lợi khác được địa phương đồng ý. Các tổ chức được phối hợp thường là Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân, Hôi Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, có khi là cả chính quyền, đoàn thể ở khu vực đó. Thời gian tổ chức có thể trong 1 buổi sáng, 1 ngày hoặc 1,5 ngày (huyện Tân Yên tổ chức tới 3 buổi sáng liên tiếp, huyện Hiệp Hòa và Lục Nam tổ chức 1 ngày, ở thành phố Bắc Giang vừa qua tổ chức trong một buổi sáng).

Hình thức thông qua giới thiệu sản phẩm hoặc khám bệnh tư vấn miễn phí rồi bán hàng có giá trị thấp… sau đó lại tặng tiền (trong phong bì dán kín) có giá trị bằng giá trị sản phẩm mà mình đã mua trước đó; rồi bán hàng với giá trị cao hơn, sau tặng lại với giá trị tương đương với sản phẩm đã mua (như là cho không). Từ đó kích thích lòng tham của người tiêu dùng tưởng là sẽ tiếp tục được thưởng lại nên mua tiếp những sản phẩm có giá trị rất cao, đồng thời còn tuyên truyền cho nhiều người cùng mua. Khi bán đến những sản phẩm giá trị lớn, sau khi mọi người nhận hàng xong và chờ “được tặng quà” thì các đối tượng nhanh chóng chào và lên xe đi thẳng.

Sau khi các đối tượng rút đi, xem lại các sản phẩm mình đã mua có sản phẩm là hàng giả, có sản phẩm là hàng lỗi mốt. Nhất là sản phẩm cuối cùng họ tính giá quá cao, nếu cộng cả những sản phẩm được tặng trước thì chênh lệch rất lớn, quá thiệt hại cho người tiêu dùng. Khi đó muốn khiếu nại cũng không được vì tên và địa chỉ đơn vị bán hàng không có hoặc không rõ ràng, liên hệ lại không được, hóa đơn bán hàng không có. Thậm chí có trường hợp khi bán hàng họ đã hỏi lại người mua “Có thắc mắc gì với sản phẩm đã mua không?”, vì không hiểu rõ sản phẩm và còn vì tưởng “được cho không” nên người mua đều trả lời là không có vấn đề gì, từ đó đã tạo kẽ hở cho họ lợi dụng.

Qua các vụ NTD bị lừa, các đối tượng đều lợi dụng tâm lý mua hàng khuyến mại, quà tặng để lừa đảo NTD. Mong rằng các cơ quan quản lý, các tổ chức hội cảnh giác khi có các Giấy giới thiệu về quảng bá sản phẩm tại địa phương, tránh vô tình tiếp tay lừa NTD; bên cạnh đó, NTD hãy cảnh giác không ham rẻ, ham khuyến mại./.

Trương Đức Nhân - Hội BVQLNTD